ประกาศข่าวปัญหาเครือข่ายบัวศรี

รายงานความคืบหน้า link ต่างประเทศ


กลุ่มของปัญหา Network
ประเภทของปัญหา สายเชื่อมสัญญาณระหว่างประเทศของเครือข่าย UniNet
หน่วยงานที่ได้รับผลกระทบ ทุกหน่วยงาน
รายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม เรียน สมาชิกเครือข่ายทราบ

ด้วย เมื่อเวลาประมาณ 12.40 น. ของวันที่ 19 ธันวาคม 2546 ได้เกิดปัญหาขัดข้องของระบบสื่อสัญญาณความเร็วสูงระหว่างประเทศของเครือข่าย UniNet จากประเทศไทย ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคได้แจ้งและประสานงานไปยัง บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด มหาชน ให้ตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น มีรายละเอียดดังนี้
1. เวลาประมาณ 12:50 น. วันที่ 19 ธันวาคม 2546 เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค ได้แจ้งให้ศูนย์รับแจ้งเหตุ ของบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด มหาชน รับทราบเหตุขัดข้องของวงจรสื่อสัญญาณ และได้แจ้งให้ผู้บริการสื่อสัญญาณระหว่างประเทศ Hutchison Global Crossing (HGC) ตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหา
2. วันที่ 20 ธันวามคม 2546 เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคได้ประสานงานสอบถามความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหากับบริษัท HGC ซึ่งได้รับแจ้งว่าปัญหาของวงจรสื่อสัญญาณที่เกิดขึ้นสาเหตุเกิดจากระบบเคเบิ้ลใต้น้ำ SEA-ME-WE-3 ขัดข้องช่วงระหว่างสถานีเคเบิ้ลใต้น้ำ Shantou ประเทศฮ่องกง ซึ่งส่งผลกระทบทำให้สมาชิกเครือข่าย UniNet ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งยังไม่ได้รับการยืนยันเวลาที่แน่นอน ในการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จจากผู้ดูแลเคเบิ้ลใต้น้ำ ( Cable Administrator : Reach company )
3. วันที่ 21 ธันวาคม 2546 เวลาประมาณ 9:00 น.เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคได้ประสานงานไปยัง ศูนย์แลกเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ (IIG) ของของบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด มหาชน เพื่อขอใช้วงจรสำรองฉุกเฉิน ซึ่งได้รับคำตอบจากผู้ดูแลแจ้งว่า ศูนย์แลกเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ (IIG) ก็ได้รับผลกระทบจากวงจรสื่อสัญญาณต่างประเทศขัดข้องสองเส้นทางคือ เส้นทาง APCN และ SEA-ME-WE-3 ทำให้ ศูนย์แลกเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ (IIG) มี Bandwidth บริการกับสมาชิกไม่เพียงพอ
4. เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคได้ประสานงานสอบถามความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหากับ สถานีเคเบิ้ลใต้น้ำ จังหวัดสตูล (ชาลี 4) ของบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด มหาชน แจ้งว่าเรือซึ่งจะออกไปซ่อมแซมปัญหาเคเบิ้ลใต้น้ำขัดข้องกำลังดำเนินการแก้ไข ซึ่งคาดว่าอาจใช้เวลา 5- 7 วัน
5. เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว พยายาม หาทางแก้ไขบรรเทาปัญหาดังกล่าว โดยได้ดำเนินการทำหนังสือถึง บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด มหาชน เพื่อขอใช้วงจรสำรองฉุกเฉินเชื่อมต่อเข้าที่ ศูนย์แลกเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ (IIG) ซึ่งขณะนี้รอคำตอบจากเจ้าหน้าที่ของ ศูนย์แลกเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ (IIG) ในการจัดสรร bandwidth สำรองให้กับเครือข่าย UniNet
6. สำหรับการใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตภายในประเทศยังสามารถใช้งานได้ปกติ
หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆต่อไป ต้องขออภัยในความไม่สะดวก มา ณ. ที่นี้ด้วย




เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคเครือข่าย UniNet
21 ธันวาคม 2546

การแก้ปัญหา สกอ ดำเนินการแก้ไขให้ใช้งานได้แล้ว

E-mail ผู้ประกาศ   mahuttha@swu.ac.th
E-mail ผู้ปรับปรุง   mahuttha@swu.ac.th
วันที่เริ่มเกิดปัญหา 22 ธันวาคม 2546    เวลา  12:18 น.
วันที่สิ้นสุดปัญหา 29 ธันวาคม 2546    เวลา  09:55 น.
เวลาที่เกิดปัญหาทั้งหมด 165 ชั่วโมง 37 นาที 


หน้าแรก ค้นหาข่าว เข้าสู่ระบบ

สำนักคอมพิวเตอร์  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Tel 0-2649-5000 ต่อ 15030,15067 Fax 0-2259-2217
Last Update : May 2005